Dr. Love, Tulong! :)

Hindi “Vanilla Twilight” ang fave song ko.^^ “I Promise”ni Jaci Velasquez talaga ang paborito kong kanta. Heto yung kantang pinanghahawakan ko palagi para magpaalala sa’kin kung ano ang importante sa pag-ibig. Gumawa ako ng parang Filipino version nito tsaka konting kwento na rin.πŸ™‚

Lord You know my heart and all my desires
and the secret things I’d never tell
Lord You know them well
Though I may be young I see and understand
that at times like sheep we go astray
and things get out of hand

AlamΒ  niyo po kung ano ang nilalaman ng aking puso

Alam niyo kung ano ang aking tinatago

Alam niyo po ang lahat ng sikreto ko

Kahit akoΓ½ bata pa, aking nauunawaan

Na para akong isang tupang nahihirapan

At mga bagay-bagay ay di maintindihan

So I promise to be true to You
To live my life in purity as unto You
Waiting for the day when I hear You say
“Here is the one I have created just for you”

Pinapangako kong maging totoo saΓ½o

Maging mailinis rin sa harapan mo

Tamang oras ay aking hihintayin

Para sa nilikha mo para sa’kin.

Until then Oh Lord, I will be content
knowing that true love will come some day
It’ll only come from You
cause I have seen the suffering
that loneliness can cause
When we choose to give our love away
without a righteous cause

Kaya Panginoon akoΓ½ makukuntento

Dahil darating rin pag-ibig na tunay

Na mula pa po sa inyo

At sakiΓ½ iaalay

Kasi nakita ko ang ang lungkot

At sakit na dulot

Ng pag-big ng binigay ng basta-basta

At walang Β sapat na halaga.

Lord,tulungan mo ako ha? Kasi ang hirap talaga mangako ng ganyan,ang hirap maghintay ng tamang panahon. Sino ba siya Lord? Sino ba yung taong nilikha mo para lang sa’kin?Β  Lord ang hirap eh, ang hirap maging tama sa pagpili pero mas mahirap kapag akala mong tama, mali pala, o yung akala mong wala lang, siya na pala. Ipaalala niyo saking ang maling bagay sa tamang panahon ay maling bagay,at Β ang tamang bagay sa maling panahon ay mali pa rin.

Lord, gusto ko po at alam ko pong gusto niyo ring manatiling malinis sa harap ng altar. Naniniwala po kasi akong importanteng pinanatili ang respeto sa isa’t isa hanggang sa kasal na kayo. Ipaalala niyo po saking masasaktan ang future husband ko kapag gumawa ako ng mga bagay-bagay na pagsisisihan ko lang sa huli at ayoko po talagang masaktan siya. Ipaalala niyo sakin na deserving siya ng buo ko pang puso at hindi na tira-tira na lang. Tulungan niyo po ako Lord.

Lord, tulungan niyo ako ha, na maghintay kasi ang hirap pala. Palagi niyo pong ipaalala sa’kin na dapat iniingatan ko yung puso ko kasi iisa lang ito.Β  Nakita ko po at naramdaman kung gaano masaktan dahil hindi naghintay sa tamang panahon o tamang tao. Sana po, palagi ko pong sundin ang gusto niyong panahon at gusto niyong tao. Ikaw lang po dapat ang maging sentro ng pag-ibig ko at maging sentro ng kahit anong relasyong papasukan ko.

So I promise to be true to You
to live my life in purity as unto You
waiting for the day when I hear You say
Here is the one I have created just for You

Pinapangakong maging totoo saΓ½o

Maging malinis rin sa harapan mo

Tamang oras ay aking hihintayin

Para sa nilikha mo para sa’kin.

Lord, di ko kayang gawin to, tulungan mo ako ha? =)

-KatπŸ™‚

37 thoughts on “Dr. Love, Tulong! :)

  1. wow Amen dito Kat,

    maganda din yung Flower in the Rain ni Jaci at madami pang songs niya yehey!
    nakarelate ako ng Sobra dito.
    hanapin mo din yung song na When God Made You maganda yun, nung ginawa ka ni God meron din siyang nilaan para sa iyo, dali hanapin mo bilis ahahahah
    may tagalog version pala ito o tinagalog mo lang kat? Kat umamin ka!
    True Love Waits!

    be blessed!

    • katrinadanieles says:

      ahahah. kuya, narinig ko na yung flower in the rain ni jaci, parang naiiyak nga ako dun. heheh.πŸ˜‰ narinig ko na yung when God made you, nakakakilig noh? gandang gawing kanta sa wedding.πŸ™‚ heheh.

      fave line ko talaga yung chorus:
      i wonder what God is thinking,when He created you.
      I wonder if He knew everything I would need
      Coz’ He made all my dreams come true
      When God made you, He must’ve been thinking about me.

      eto pa fave line ko oh:
      and from this moment on, I want you to know
      I’ll let nothing come between us, and I will love the ones you love

      tinagalog ko lang po kuya. hahah.πŸ™‚

      God bless kuya!πŸ™‚

  2. “When God made you, He must’ve been thinking about me.” yan ang pinakapaborito kong line

    pero ang love song ko kay Lord yung I Keep Falling In Love (With you Lord) ng Hillsong
    yan ang love song ko sa kanya.

    oo nga magandang pang wedding yun

    wow naman, ang galing ni-tagalog mo lang yippppppppeeeeeeeeeeeee!

    • katrinadanieles says:

      ay ganun ba?πŸ™‚ ganda ng line noh?πŸ™‚

      narinig mo na yung kantang may line na:
      I can’t stop falling inlove with You, I’ll never stop falling inlove with You.πŸ™‚
      atsaka yung “The Heart of Worship”.
      thank you kuya. heheh. try kong lapatan ng original music niya. heheh

      • oo alam ko ang Heart of Worship at yun nakalimutan ko lang yung title if Better Than, basta better than the riches of this world, better than the sound of my friend’s voices, better than the biggest dreams….

        wow ang galing mo talaga kat!

      • parang chat box na naman ang thread mo kat, pasensya naman. Better Than Life daw pamagat nun tinawagan ko yung tabing opis ko Christian din kasi at drummer siya, at tinanong ko ang title. eheheehh

      • katrinadanieles says:

        Tama kuya, naalala ko na.πŸ™‚ Better than Life nga . heheh. Kuya,paki-hi po sa tinanungan niyo, pakisabi “God is the lover of your soul.” eheh
        siyanga pala kuya, wala akong e-copy nung “what’s so amazing about grace”. 😦

        ok lang kuya, enjoy naman eh. heheh

      • ang alam ko lang ay yung Jesus lover of my soul, Jesus i will never let you go,
        sige tatanungin ko siya.
        ok lang yun pag-uwi ko hahanap ako ng copy nun.

        sarap ng ganito na may nakakakwentuhan ako about worship, God at lahat lahat
        salamat Kat!

        alam mo ang namimiss ko ay ang open worship, dito kasi underground kami, kapag pupunta ng simbahan kailangan hindi sabay-sabay at kailangang isaalang alang ang security eh,
        tapos ilang salin pa ng sasakyan para lang hindi pansinin ng madalang pipol

        pero kumpleto dito parang sa Pinas lang, ang disadvantage lang ay matagal magstart ang service kasi sunduan pa yun naman yung transport ministry.

        basta masaya na exciting na risky. pero sabi nga natin, When God is with us, who can be again us.

        be blessed kat!

      • katrinadanieles says:

        ay, kuya pong, narinig ko po yang, Jesus Lover of my soul..πŸ™‚ favorite ko rin yan.πŸ™‚ lahat na lang favorite. hahah
        sige kuya, kasi peyborit author ko yang si Philip eh. heheh. may kasunod pa siyang book yung Disappointment with God.πŸ™‚ yung book na yan tungkol sa mga pagkakataong akala natin eh unfair Siya o kaya namaΓ½ silent.πŸ™‚

        Salamat rin po kuya!πŸ™‚

        grabe po pala kuya, andaming dapat gawin at isaalang-alang para makasimba diyan..di ko talaga alam na ganyan kahigpit diyan..😦

        gusto ko rin po yang open worship, may time nga po, sa gilid ng daan kami nag-worship, sa labas ng church,para kung nahihiya silang pumasok, eh kami na lang ang lulunok ng hiya namin at doon sa labas kumanta para maimbita sila.πŸ™‚

        We are more than conquerors nga naman kuya.πŸ™‚

        God bless sa inyo dyan!πŸ™‚

      • ako din naman kat, kapag mga worship songs talagang naiinlove ako,
        siguro dahil purposely created ang mga songs na ito to glorify God.

        Narinig mo na ba yung Made to Worship ni Chris Tomlin, favorite ko din yun, lahat na favorite na natin.ahahahah

    • katrinadanieles says:

      agree ako saΓ½o cheesecake.πŸ˜‰
      isa nga namng virtue ang patience, na mahirap matutunan.πŸ˜‰

      gandang araw saΓ½o!πŸ™‚

  3. gusto ko ‘to kat …
    “Ipaalala niyo saking ang maling bagay sa tamang panahon ay maling bagay,at ang tamang bagay sa maling panahon ay mali pa rin.”

    na-enlighten ako. yihiii. gandang araw!πŸ™‚

  4. AMEN…

    minsan masarap anihin yung bunga ng paghihintay.. sabi nga diba seek first kingdom of God and His righteousness and all things shall be given unto you.. hanggat kaya mong sumunod sa kanya sumunod ka.. wag kang bibitiw kase maganda ang reward nun mga nag oobey sa KanyaπŸ˜‰

    nice post kat very inspiringπŸ™‚

    • katrinadanieles says:

      Amen lambing!πŸ™‚
      tenkyu lambing! ^^ tama ka nga, may magandang bunga naman talaga ang paghihintay.πŸ™‚
      like ko yang verse na yan, kasi pinapaalala sa’kin na importanteng unahin muna Siya.πŸ™‚
      salamat at napadaan ka sa blog ko. add kita sa blogroll ko ha?πŸ™‚
      magandang araw saΓ½o!πŸ™‚

    • katrinadanieles says:

      salamat jag! ^^
      heheh. ako lang nag-draw yan,salamat at na-appreciate mo.heheh. sinubusukan ko kasing mag-draw.πŸ™‚ tips naman jag!πŸ™‚

      God bless!πŸ™‚

  5. Hello Kat.

    Salamat sa malawak mo nang pang-unawa. Huwag kang mahihiyang magsabi sa mga magulang mo kapag may nararamadaman ka lalo na kapag hindi mo kayang maunawaan pa.
    Huwag mo ring ilalayo ang sarili mo sa pakikipagkaibigan at pakikisalamuha, sa kanila tayo natututo ng mas marami.
    “Yong love, rewarding ‘yan pero kapag hindi pa natin kayang matupad ang responsibilidad na kaakibat nito, mas magandang mag-explore lamang muna tayo in a way na hindi ka mapapahamak.

    Basta nagustuhan ko ang gawa mo.

    • katrinadanieles says:

      salamat po at nagustuhan niyo po ang gawa ko. ^^ isa pong karangalan lalo na’t mula pa sa inyo. ^^
      salamat po sa payo, sasabihan ko po ang mga magulang ko lalo na sa mga mga bagay na hindi ko maunawaan.πŸ™‚
      ang hirap mo makipagkaibigan pero sinusubukan ko po.πŸ™‚

      sumasang-ayon po ako,yung pag-ibig talaga, may kaakibat na responsibilidad..:)

      magandang araw ginoong jkul.πŸ™‚ add kita sa blogroll ko ha?πŸ™‚

  6. padaan binibining kat.

    ayos! mabuti naman at nauunawaan mo ang mga dakilang utos.

    Tama yan! Humingi tayo ng tulong, Hindi naman kasi natin kayang sundin lahat ng utos. As in lahat.
    Tao lang tayo. Sadyang mahina. Alam niya yon. Siya gumawa satin eh. Kaya kung sakaling magksala. Wag mahiyang lumapit sa Kanya para humingi ng tawad at saklolo. Kesa gumawa ng wala.

    Ang importante, wag natin Syang kakalimutan. Isangguni sa Kanya lahat ng balak at mithiin.

    At tiyak hindi ka mapapahamak.

    Keep blogging! =) I’ll be following!

  7. alam mo ba kat, ilang beses na ko padaan-daan dito, hindi ko pa alam sasabihin koπŸ™‚ hindi gumana utak ko hehe

    ang hirap talaga akalain ang isang mali na tama. bigla ko tuloy naisip sarili ko hahaπŸ™‚

Mag-iwan ng Tugon

