First Love Never Dies

Yan yung konklusyon ng isang propesor namin sa Psych kanina, matapos marinig ang report ng isang grupo. Ano ba ang report? Sa totoo lang, di ko maintindihan.

Yung report raw ay tungkol a mental representation na may sequence at nilalagyan ng banana chips atsaka nasa memory natin at nginunguya ng sea monkey. Ewan, hindi ko talaga naintindihan eh. Hahah.

Parang narinig ko lang na yung experiment eh tungkol sa kung paano ipresenta ng ating utak ang mga sequential na impromasyon(example ng sequential info eh yung cellphone number natin 09351413752). Itext niyo yan at baka magreply pa kung sinumang may maitim na budhing nagnakaw ng cellphone ko. Pagkatapos tungkol din ito sa sa kung paano natin i-memorize ang mga ganitong klaseng impormasyon.

According sa eksperimentong kanilang nirereport meron raw tatlong theories na binabasehan tungkol sa memory. Yung isa eh yung Dyad transition, kung saan nag-poprocess daw tayo ng dalawahan, example ABC, eh yung pagmemorize natin ay AB tsaka BC. Yung isa naman ay Composition theory na hindi ko na alam kung ano. Hahah. Yung pangatlo eh, yung Associative chain model na ang ibig sabihin ay pinoproseso natin ang mga impormasyong kailangang imemorya base sa mga alam na nating impormasyon dati pa. Kung mali ako, sorry, tao lang akong,nabibingi rin.

Yung implication lang naman pala nung experiment eh sa tatlong model na pinakilala, pinaka-epektibo raw yung pangatlo. Ibig sabihin, complex talaga ang pag-process ng brain, atsaka kung anuman iniisip natin at anumang gusto nating malaman, naaapektuhan ng memorya natin noon pa. Mas mamemorya daw yung old info kesa new info. Ibig sabihin makaka-interfere yung old info sa new info. Na ang ibig sabihin eh..

First love never dies. Bow. hahah
Yan lang kwento ni Kat.πŸ™‚

null

P.S. yung information dyan ay base lamang sa’king pagkakaintindi ko ng report na hindi ko maintindihan. Hahah. Gamitin ang information para sa academic purposes para bumagsak ka.Β πŸ™‚

32 thoughts on “First Love Never Dies

  1. concon says:

    composition theory… simply means chunking…
    wahehe…

    complex nga naman talaga ang brain natin….

    mas complex nga lang ang report kanina…

    at higit sa lahat, First love never dies!
    πŸ˜›

    • katrinadanieles says:

      ay ganun ba?πŸ™‚ chunking lang pala.πŸ™‚ ang chunking ay proseso na kung saan ginu-grupo natin ang mga sequences para mas madaling ma-memorize yung impormasyon .πŸ™‚ example,yung 09351413752 ay gagawing 0935-141-3752. πŸ™‚
      hahah. atsaka di ko masyado like yung chunkee na corned beef kasi “corned” beef nga eh. hahah

      gandang araw concon!πŸ™‚

  2. wahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh
    natuwa naman ako ahahah

    ang tanda ko naman nun pinag-aralan namin yan ayoko sanang balikan an gPsych class ko dahil mababa grade ko diyan eh ahahah
    ang first andlast parati ang natatandaan natin. sabi ko na may selective amnesia ako at ayokong alalahanin ang psych class

    ang brain natin kasi ay nilikha ni God more than pa sa superpower computers na meron tayo ngayon at kung anu-anong imbensyon. Ang brain naman na ginawa ni God ang nakakimbento ng kung anu-ano in short magaling parin ang brain natin yehey! Thank God.
    ang 12 pairs na receptors na meron tayo, ang pagsend-in-out ng signals, impulses at stimuli ay kayang iproseso n gutak mabilis pa kay google at kayang magstore ng madaming info kaysa kay wiki ahahaha adik lang ako

    at ang neurons o brain cells naman ay ang mga cells na hindi nagreregenerate next to egg cells ng babae

    wala lang kat. tulog na ikaw! Be blessed! baka mapanaginipan mo si first love mo yung gitarista. ahahaah

    • katrinadanieles says:

      ahahah.πŸ™‚ grabe.πŸ™‚ salamat sa information kuya.πŸ™‚ ganun ba? heheh. sayang,kasi marami pa sanang interesante sa psych kaya lang nawawalan lang ng gana ang iba kasi ang profs eh nuknukan ng baba kung magbigay ng grades. heheh yung psychology na subjects talaga love ko kasi psychology naman talaga course ko. hahah. tsaka magaling talaga mga profs ko magturo .πŸ™‚
      gandang araw kuya!πŸ™‚

  3. di ko alam kung saan yung mas complex, yung pag-process natin ng information o yung lesson nyo kanina. hehe..πŸ™‚ hebigat talaga si sir D. anlupet! kasing bilis ng pag-travel ng neurons yung pag-switch nya ng slides sa Powerpoint. hehe.. For someone teaching how the brain processes information, he’s not really doing a pretty good job applying itπŸ˜‰ Yung tipong β€œok class, ganito lang ang kayang i-proses ng brain kaya wag kayong mag-info overload sa mga kausap nyo” (sabay labas ng slide na font size 11 na 20 lines ang haba)πŸ™‚ hehe..πŸ˜€

    nice post kat!πŸ˜€

    love ko ang psych kahit mas complex pa sa theory yung mga utak ng teachers!πŸ˜€

    *ulit ko lang kasi di lumabas yung isang line eh.. hehehπŸ˜€

    • katrinadanieles says:

      inerase ko na lang yung isang may kulang. ahah.πŸ™‚ hmmm, medyo mahirap lang kasing intindihin yung reporters,according kay Sir, baa di pa sila ready magreport.πŸ™‚
      ahahah.πŸ™‚ napatawa ako sa sinabi mo.πŸ™‚ ok na si sir ngayon kasi parang interesting na ang mga sinasabi niya,kaya lang yung slides parang si flash lang. hahah

      salamat nurs! =) mag=post ka na rin dyan. heheh

      love ko rin ang psych! yey!πŸ™‚

      gandang araw nurz!πŸ™‚

  4. naalala kong minemorize ko ang psych book ko dati hahaha kaya mataas ang grade na nakuha ko dito…anyway, nagyabang lang ako hahaha

    kilala ako bilang ‘batang ulyanin’ hehehe kahit minsan hindi ko naman nakalimutan ang isang bagay pero para makalusot lang sasabihin ko na lang nakalimutan ko kaya akala nila ulyanin ako…sinungaling lang hahahahahaha ano ba yan

    paki disregard na lang tong comment ko, kat! hahahaπŸ™‚

    • katrinadanieles says:

      hahah.πŸ™‚ ako namaΓ½ mahina saa memorization kaya paalaging bagsak pero ok naman ako sa explanation. heheh

      ako rin, ganyan eh, minsan, ayokong tinatanong ako ng kung anu-ano kaya nakalimutan ko na lang yung sinasagot ko. hahah
      gandang araw katy!πŸ™‚

    • katrinadanieles says:

      salamat ate kaye. ^^
      hahah. teacher ko kasi kung anu-ano ang pinagsasabi kaya yan.. may correlation. hahah

      gandang araw ate kaye!πŸ™‚

  5. wahaha.. oo gagamitin ko yan sa exam para bumagsak ako! hehe

    ayos naman! magandang kwento! informative…

    yan gusto ko, own words, general knowledge! talino mo kat! sana ako na lang ikaw! hehe, anu daw?

    psych ka pala? masscomm ako.. pareho tayong bachelor of arts and sciences! =)

    napadaan lang, namiss ko pagkukwento mo eh!

    Good day!

    • katrinadanieles says:

      haha.πŸ™‚ wag naman, baka ako sisihin mo juan pag bumagsak ka. hahaha

      ngex. di ako matalino, masyado lang madaldal. hahah

      ay nakow, gusto ko rin sana masscom eh, kaya lang mahiyain pala ako. ahahah.πŸ™‚
      pareho pala tayong nasa college of arts and sciences juan. kitakits. heheh

      Gandang araw!πŸ™‚

      • oo kitakits sa field! haha

        i-assess mo nga ko? minsan kase may mga panahong nababaliw ako! wahah. biro lang!

        ahh ganun ba? mahiyain ka? pwede naman sa masscomm yun! sa totoong buhay, mahiyain ako! sa sulat lang ako matapang at magaslaw!

        ito mundo ko, ang pagsulat! kaya ang gusto ko at sana ipagkaloob ng tandhana, sa journalism ako mapunta hindi sa broadcasting. ayoko ng lumalabas sa TV! haha.. gusto ko sa radyo o broadsheet, pwede na din tabloid! hehe

        kaw san mu gustong trabahong maitangay ka ng tadhana?

      • katrinadanieles says:

        oi juan!πŸ™‚ sure kang mahiyan ka? hahah. joke lang. sana nga sa journalism ka,para madagdagan pa yung mga bayaning sumusulat ng katotohannan,buhay man ang kapalit. heheh

        oi,sikat ka kapag nakita sa tv. heheh.

        wala pa ang konkretong plano ngayon eh. heheh. sabihin ko sayo sa pagkitakits natin.πŸ™‚

        gandang araw juan!πŸ™‚

    • katrinadanieles says:

      hahah.πŸ™‚ ako minsan. hangin lang, hangin lang ang laman. hahah

      jag, natawa ko dun sa video,paano ba yun?πŸ™‚
      gandang araw!πŸ™‚

  6. labo naman ng nagreport!!!!! pero may naintidihan naman ako ng kaunti dyan…alam mo noong ako at estudyante pa…maraming ring concept na alam ko iblurt-out pero sa hinuha ko, di ko talaga lubos ma gets ang ibig sabihin….siguro with the passing of time and accumulation of experiences…masasabi natin sa huli…ay yun lang pala yun!!!!! salamat sa pagdalaw sa haws ko!!!!

    • katrinadanieles says:

      hahah.πŸ™‚ yep, ang labo nga nila.πŸ™‚ marami akong hindi maintindihan. hahah
      ako rin eh, andami kong ewan lang kung bakit di ko maintindihan. heheh
      salamat din at napadalaw ka dito.πŸ™‚
      magandang araw blu!πŸ™‚

  7. Yong mga Psych pipol, nag-aaral din ‘yan, may mali, hindi konkreto ang mga basehan, pero siguro sa dami ng mga pinag-aaralan, merong nangyayaring classifications, may similarities, nagkakaroon na ng solid at potential na tama na ang kanilang mga pag-aaral, but then..ang pinakamabisang paraan para mapatunayan ang mga theories ay ang maranasan ito mismo ng isang indibidwal.
    Kaya nga siguro teoriya ang tawag.

    basta first love never dies na lang. Mas naintindihan ko yon Kat

    • katrinadanieles says:

      oo nga kuya jkul,iba pa rin yung first-hand experience talaga eh.πŸ™‚ young science pa namn ang psychology kaya marami pang pwedeng ma-improve.πŸ™‚ ako nga ri eh,yun lang talaga naintindihan ko sa sinabi ni sir.hahah

      salamat sa pagdalaw!πŸ™‚

  8. alam mo sa kwento mo itong. buti na lang hindi ako nag-psychology. hehehe. mapupuruhan ang utak ko nyan. hehehe

    ah totoo naman yungkung alin yung dati yun ang mas naalala. ganyan ako e. naalala ko oa yung dialogue ko sa drama ko nug grade 5 kaysa sa instruction ibinibigay sa manual na kababasa ko lang. wahahah

    mabuhay

    ____
    by the way, sumali ako sa blog awards
    maikling kwento – http://www.kwentotpaniniwalanihitokirihoshi.wordpress.com
    tula –
    http://hoshilandia.com

Mag-iwan ng Tugon

